อ.ดร.ทัศนีย์
เศรษฐพงษ์ คุณวุฒิ ระดับปริญญา
สาขาวิชา
ปีที่สำเร็จ
สถาบันที่สำเร็จการศึกษา ค.ด. ค.ม. ศษ.บ.
ภาระงานงานสอน การสื่อสารด้วยภาษาไทย,
พัฒนาการของวรรณกรรม,
การออกแบบและพัฒนาหลักสูตร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย,
การพัฒนาหนังสือเรียนภาษาไทย,
วรรณกรรมท้องถิ่น,
การวัดและประเมินผลกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย,
การออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทยระดับมัธยมศึกษา,
วรรณกรรมคัดสรรในหนังสือเรียน
งานวิจัย
1.ผลของความสอดคล้องของแบบการเรียนกับแบบการสอนที่มีต่อการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักศึกษา
แหล่งทุน:
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 2.
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยบูรณาการทฤษฎีโครงสร้างความรู้กับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมการรู้การอ่านตาม
PISA
ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 3.
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวการสอนอ่านโดยใช้กลวิธี
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักศึกษาระดับอุดมศึกษา
แหล่งทุน:
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
๒๕๖๐ 4.
การวิจัยและพัฒนาความสามารถในการรู้เรื่องการอ่านตามแนวทางการสอบแบบ
PISA
โดยใช้แนวคิดการอ่านจากต้นแบบของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
แหล่งทุน: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
(สกว.) ๒๕๖๑
ผลงานทางวิชาการ หนังสือ/เอกสารประกอบการสอน ทัศนีย์
เศรษฐพงษ์. (๒๕๕๙).
การออกแบบและพัฒนาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย.
ทัศนีย์
เศรษฐพงษ์ และคณะ. (๒๕๖๐).
ถอดบทเรียนการจัดการเรียนรู้วิชา
ภาษาไทย.
บทความ
ทัศนีย์ เศรษฐพงษ์.
(2558).
การศึกษาการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นของครูในการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ในเขตดุสิต.
บทความวิจัยในการประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยศิลปวัฒนธรรมระดับชาติราชภัฏเพชรบุรีวิจัย
ครั้งที่ 2
ทัศนีย์ เศรษฐพงษ์. (2559).
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยบูรณาการทฤษฎีโครงสร้างความรู้กับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมการรู้การอ่านตาม
PISA
ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น.
วารสารครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.
Satthaphong, T. (2015). EFFECTS OF
THE MATHCING BETWEEN LEARNING AND
TEACHING STYLES ON LEARNING WITH
HAPPINESS OF COLLEGE STUDENTS.
Proceeding of International Conference
on Social Science and Humanities
November 29, 2015 Berlin,
Germany
Satthaphong, T. (2015).
Development Of An Instructional Model By
Integrating Schema Theory With
Cooperative Learning For Enhancing
Reading Literacy On Pisa Of Lower
Secondary School Students. Proceeding of
Tokyo 5th International Conference
on
Satthaphong, T. (2016).
Development Of Analytical Reading Based
On The Transactional Strategies
Instruction. Proceeding of The
International Conference “Social
Sciences Humanities and Education”
April 4-6, 2017, Londonหลักสูตรและการสอน 2560 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การสอนภาษาไทย พ.ศ.
2550 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภาษาไทย
เกียรตินิยมอันดับ
2พ.ศ. 2548 มหาวิทยาลัยศิลปากร
แหล่งทุน:
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
๒๕๕๙
กรุงเทพมหานคร:
ศูนย์สื่อสิ่งพิมพ์และถ่ายภาพ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.
กรุงเทพมหานคร:
ศูนย์สื่อสิ่งพิมพ์และถ่ายภาพ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา.
1(1),
30-37.
“ Business, Economics,
Social Science & Humanities-
BESSH-2016”June 27-28, 2016, Tokyo
Japan.